ตามที่คณะรัฐมนตรี  มีมติเมื่อวันที่ 23  กุมภาพันธ์  2559  เห็นชอบเรื่องแนวทางการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ปี 2559 ดังนี้ กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่ถือบัตรประจำตัวบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) และกลุ่มที่ 2 กลุ่มที่มีเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้ กำหนดให้อนุญาตทำงานในประเทศไทยสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2561 โดยไม่รวมแรงงานประมงและแปรรูปสัตว์ที่จดทะเบียนใน 2 ระยะที่ผ่านมา ให้มีการจดทะเบียนในศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One  Stop Service)  ครั้งละไม่เกิน 2 ปี ไม่เกิน 4 ครั้ง รวมแล้วไม่เกิน 8 ปี โดยไม่ต้องเดินทางกลับ ให้กรมการจัดหางานดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนด ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มงานประกันสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  จึงขอแจ้งประกาศกระทรวงสาธารณสุขและแนวทางการดำเนินงานบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวดังกล่าว  ดังนี้

  1.  ตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตาม ในระยะเวลา 2 ปี โดยคิดอัตราค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท  ค่าประกันสุขภาพ 3,200 บาท  รวม 3,700 บาท  (ผู้ติดตามที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 7 ปีคิดอัตราค่าประกันสุขภาพ 730 บาท)  พร้อมออกใบรับรองแพทย์ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวนำไปยื่นจดทะเบียนที่ศูนย์ One  Stop Service  ( สามารถตรวจสอบเอกสารของกลุ่มเป้าหมายจากตัวอย่างบัตรสีชมพูในสิ่งที่ส่งมาด้วย 4)
  2. กลุ่มที่มีบัตรประกันสังคม  ให้ผู้ประกันตนถ่ายสำเนาบัตรประกันสังคมแนบกับเอกสารที่ยื่น โดยเก็บเฉพาะค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท  พร้อมออกใบรับรองแพทย์ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวนำไปยื่นจดทะเบียนที่ศูนย์ One  Stop Service
  3. กลุ่มที่นายจ้างแจ้งความประสงค์จะเข้าประกันสังคม ให้คิดอัตราค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท  ค่าประกันสุขภาพ 1,600 บาท  รวม 2,100 บาท ประกันสุขภาพให้ระยะเวลา 1 ปี (กรณีที่นายจ้างมีความประสงค์จะยื่นขอรับเงินค่าประกันสุขภาพคืนก่อนครบ 1 ปี ต้องมีหนังสือรับรองสิทธิประกันสังคมจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดมายื่นโดยทางโรงพยาบาลจะคืนเงินให้ในอัตราวันละ 13 บาท ของจำนวนวันที่เหลือ)
  4. กลุ่มอื่นๆนอกเหนือจากนี้ให้ดำเนินการตามระบบปกติ

 

เอกสารเพิ่มเติม